Phân biệt Phát ban và Herpes: Dấu hiệu nhận biết chính xác

Phân biệt giữa Phát ban và Herpes

Một số người bị phát ban với làn da bị viêm và đau, điều này có thể là một tình trạng đánh lo ngại rằng nếu như đó là Phát ban và Herpes. Để giúp bạn phân biệt, chúng ta sẽ khám phá hình dáng bên ngoài và các triệu chứng của mụn Herpes so với các dạng phát ban da thông thường khác.

PHÂN BIỆT TRIỆU CHỨNG CỦA NỐT PHÁT BAN VÀ HERPES

Herpes

Nếu bạn có những mụn nước “trông ẩm ướt” ở vùng lân cận miệng hoặc bộ phận sinh dục, rất có thể bạn đã bị nhiễm vi-rút Herpes. Khi vỡ ra, vết loét sẽ đóng vảy.

Có hai loại mụn nước Herpes:

Mặc dù một số người nhiễm vi-rút Herpes có thể không bao giờ gặp các triệu chứng trên, nhưng các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

Phát ban

Phát ban là tình trạng viêm da do một số yếu tố gây ra, từ chất kích thích da đến bệnh lý. Phát ban thường được xác định bởi các triệu chứng bao gồm:

Các triệu chứng phát ban cụ thể thường khác với Herpes, mặc dù chúng có thể xuất hiện ở những vùng tương tự trên cơ thể. Các tình trạng phổ biến có thể gây phát ban bao gồm:

Viêm da

Viêm da là một tình trạng da gây đỏ da, ngứa và bong tróc. Có hai loại viêm da: tiếp xúc và dị ứng.

Viêm da tiếp xúc là phát ban xuất hiện sau khi da bạn tiếp xúc với chất gây kích ứng, chẳng hạn như nước hoa hoặc hóa chất. Bạn sẽ nhận thấy phát ban xuất hiện ở nơi bạn chạm vào chất gây kích ứng và mụn nước cũng có thể hình thành. 

Bệnh viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh chàm. Đó là phát ban xảy ra sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Các triệu chứng bao gồm các mảng da dày, có vảy, đỏ trên khắp cơ thể.

Không giống như mụn Herpes, viêm da có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể. Viêm da tiếp xúc có thể sẽ biến mất sau khi ngừng tiếp xúc với chất gây kích ứng và da được làm sạch bằng xà phòng dịu nhẹ. Viêm da dị ứng có thể được ngăn ngừa bằng cách giữ ẩm cho da và tránh các tác nhân như tắm nước nóng và thời tiết lạnh.

Bệnh zona

Bệnh zona là một chứng phát ban trên da gây đau đớn được cho là do cùng một loại vi-rút gây ra bệnh thủy đậu – vi-rút varicella-zoster gây ra. Mặc dù các triệu chứng của bệnh zona thường bao gồm ngứa, mụn nước như mụn Herpes, nhưng mụn nước thường xuất hiện thành dải hoặc ở một vùng nhỏ ở một bên mặt, cổ hoặc cơ thể của người bệnh cùng với phát ban dữ dội.

Điều trị bệnh zona: Không có cách chữa khỏi bệnh zona, nhưng có những loại thuốc kháng vi-rút như Acyclovir (Zovirax) hoặc Valacyclovir (Valtrex) mà bác sĩ có thể kê đơn để rút ngắn thời gian chữa bệnh và giảm nguy cơ biến chứng. Bác sĩ của bạn cũng có thể kê toa thuốc giảm đau như chất gây tê tại chỗ, lidocain.

Ngứa vùng bẹn

Ngứa vùng bẹn (Jock Itch) là một bệnh nhiễm nấm thường trông giống như phát ban đỏ với một vài mụn nước nhỏ gần mép phát ban. Không giống như mụn Herpes, những mụn nước này thường không đóng vảy. Ngoài ra, mụn Herpes thường xuất hiện trên dương vật, trong khi phát ban do ngứa vùng bẹn thường xuất hiện ở đùi trong và háng, nhưng không xuất hiện ở dương vật.

Điều trị ngứa vùng bẹn: Ngứa vùng bẹn thường được điều trị sau hai đến bốn tuần gội đầu bằng dầu gội chống nấmbôi kem chống nấm tại chỗ.

Ghẻ

Bệnh ghẻ là một bệnh nhiễm trùng da rất dễ lây lan do con ghẻ Sarcoptes scabiei chui vào da bạn để đẻ trứng. Trong khi mụn rộp thường được tìm thấy ở miệng và vùng sinh dục, bệnh ghẻ có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu trên cơ thể. Tổn thương do ghẻ biểu hiện dưới dạng mẩn đỏ hoặc phát ban, đôi khi có dấu hiệu nổi mụn nhỏ, vết sưng hoặc mụn nước. Các vết loét có thể xuất hiện khi khu vực này bị trầy xước.

Điều trị bệnh ghẻ: Bác sĩ của bạn rất có thể sẽ kê toa một loại kem bôi hoặc kem bôi trị ghẻ để diệt ve ghẻ và trứng của chúng.

Sùi mào gà hay mụn cóc sinh dục

Là kết quả của việc nhiễm vi-rút u nhú ở người, sùi mào gà thường là những vết sưng có màu thịt giống như ngọn súp lơ trái ngược với mụn nước do mụn rộp gây ra.

Điều trị sùi mào gà: Cùng với thuốc bôi theo toa, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp áp lạnh (đông lạnh) hoặc điều trị bằng laser để loại bỏ sùi mào gà. Không có cách điều trị vi-rút u nhú ở người, vì vậy không có phương pháp điều trị nào đảm bảo loại bỏ sùi mào gà và ngăn chúng quay trở lại.

Viêm nang lông do dao cạo

Cạo lông mu thường xuyên có thể gây kích ứng da và lông mọc ngược, dẫn đến nổi mụn đỏ có thể bị nhầm với vết loét herpes. Viêm nang lông do dao cạo là phát ban giống như mụn trứng cá. Lông mọc ngược trông giống mụn nhọt với nhân màu vàng, trong khi vết loét mụn giộp giống mụn nước trong suốt chứa đầy dịch.

Điều trị viêm nang lông do dao cạo. Có một số cách để giải quyết viêm do dao cạo, bằng các loại kem bôi không kê đơn chứa hydrocortisone.

TRAO ĐỔI VỚI BÁC SĨ

Một số tình trạng phát ban nên được điều trị bởi bác sĩ. Cần đi khám và được sự tư vấn của bác sĩ nếu:

  • Bạn khó chịu đến mức mất ngủ hoặc khó tập trung vào các hoạt động hàng ngày của mình
  • Bạn nghĩ rằng bạn bị mụn rộp hoặc một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (Sexually Transmitted Disease)
  • Bạn nghĩ rằng da của bạn bị nhiễm trùng
  • Bạn đã thấy tự chăm sóc không hiệu quả

TỔNG KẾT

Nếu bạn bị phát ban mà bạn nghĩ có thể là mụn Herpes, hãy quan sát kỹ và so sánh các biểu hiện và triệu chứng thực thể của phát ban với mụn Herpes và các phát ban thông thường khác. Dù quan sát của bạn là gì, bạn nên trao đổi về mối quan tâm của mình với bác sĩ, người sẽ đưa ra các gợi ý điều trị cho tất cả các vấn đề của bạn.

Link bài dịch: 

  • Is It a Rash or Is It Herpes?

https://www.healthline.com/health/rashes-herpes

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *