30 nguyên nhân gây đau ngực và khi nào cần đi khám kiểm tra sức khỏe

30 nguyên nhân gây đau ngực và khi nào cần đi khám kiểm tra sức khỏe

TỔNG QUAN

Đau ngực có thể là dấu hiệu của cơn đau tim hoặc tình trạng bệnh lý tim mạch khác, nhưng nó cũng có thể là triệu chứng của các vấn đề liên quan đến:

  • Hô hấp
  • Tiêu hóa
  • Xương và cơ bắp
  • Các khía cạnh khác của sức khỏe thể chất và tinh thần

Đau ngực phải luôn được xem xét một cách nghiêm túc, ngay cả khi dấu hiệu nhẹ hoặc không nghi ngờ tình trạng đe dọa đến tính mạng.

Bạn cần học cách nhận biết khi nào cơn đau ngực nên được coi là một trường hợp cấp cứu y tế và khi nào nên tìm đến bác sĩ để có thể giúp bạn ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng sau này.

Những dấu hiệu cần được cấp cứu

Một cơn đau tim không phải lúc nào cũng bao gồm đau ngực. Bạn có thể bị đau tim nếu bị đau ngực đột ngột cùng với bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Nếu các triệu chứng này kéo dài từ năm phút trở lên, bạn nên gọi cấp cứu. Bạn có thể bị đau tim. Đau tim cũng có thể gây đau ở hàm, cổ, lưng hoặc cánh tay.

NGUYÊN NHÂN LIÊN QUAN ĐẾN TIM

Đau ngực liên quan đến tim thường đi kèm với khó thở hoặc những rối loạn về thở khác. Bạn cũng có thể gặp tình trạng đánh trống ngực hoặc tim đập nhanh.

1. Đau thắt ngực

Đau ngực liên quan đến đau thắt ngực: được mô tả là áp lực, hoặc cảm giác như tim bạn đang bị bóp chặt

Đau thắt ngực đề cập đến một loại đau ngực xảy ra khi máu vẫn chảy đến cơ tim, nhưng nguồn cung cấp bị giảm đáng kể. Đó là một tình trạng khá phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu người Mỹ.

Các triệu chứng đau thắt ngực bao gồm:

  • Cảm giác tăng áp lực trong ngực hoặc giống như tim của bạn đang bị bóp chặt
  • Đau ở những nơi khác trong phần trên cơ thể của bạn
  • Chóng mặt

Đau thắt ngực đôi khi bị nhầm lẫn với cơn đau tim. Không giống như cơn đau tim, đau thắt ngực không gây tổn thương vĩnh viễn cho mô tim.

Có hai loại đau thắt ngực chính: ổn định và không ổn định. Đau thắt ngực ổn định có thể dự đoán được. Nó xuất hiện khi bạn hoạt động thể chất và tim bơm máu mạnh hơn bình thường. Nó có xu hướng biến mất khi bạn nghỉ ngơi.

Cơn đau thắt ngực không ổn định có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, kể cả khi bạn đang ngồi thư giãn. Đau thắt ngực không ổn định là đáng lo ngại hơn vì nó cho thấy rằng bạn có nguy cơ bị đau tim cao hơn.

Nếu bạn không chắc mình đang bị đau thắt ngực hay đau tim, hãy thận trọng và gọi cấp cứu khi xuất hiện cơ đau. Nếu bạn bị một trong hai loại đau thắt ngực, bạn nên đến khám bác sĩ sớm.

2. Cơn đau tim

Đau ngực liên quan đến cơn đau tim: đau nhói, đau như dao đâm, hoặc căng tức hoặc cảm giác tăng áp lực.

Một cơn đau tim xảy ra khi có sự tắc nghẽn ở một hoặc nhiều động mạch cung cấp máu cho cơ tim. Khi bất kỳ cơ nào trong cơ thể bị thiếu máu giàu oxy, nó có thể gây ra đau đớn đáng kể. Cơ tim cũng tương tự như vậy. 

Cơn đau ngực đi kèm với cơn đau tim có thể giống như cảm giác đau nhói như dao đâm, hoặc có vẻ giống như bị thắt chặt hoặc áp lực ở ngực. Các triệu chứng đau tim khác có thể bao gồm:

  • Hụt hơi
  • Choáng váng
  • Toát mồ hôi lạnh
  • Buồn nôn
  • Mạch nhanh hoặc không đều
  • Cảm giác nghẹn hoặc cảm giác nghẹt thở
  • Dấu hiệu sốc, chẳng hạn như yếu đột ngột và nghiêm trọng
  • Tê ở cánh tay hoặc bàn tay
  • Cảm giác mơ hồ có điều gì đó không ổn

Cơn đau tim luôn luôn là một cấp cứu y tế. Bạn phản ứng với các triệu chứng đau tim và được điều trị càng sớm thì càng ít tổn thương do biến cố về tim mạch này gây ra. Một cơn đau tim có thể yêu cầu phẫu thuật bắc cầu hoặc đặt stent ở một hoặc nhiều động mạch vành bị tắc của bạn.

3. Viêm cơ tim

 Đau ngực liên quan đến viêm cơ tim: đau nhẹ hoặc cảm giác tăng áp lực

Trong một số trường hợp, đau ngực liên quan đến tim mạch là do cơ tim bị viêm, thường gặp nhất là do nhiễm vi-rút. Tình trạng này được gọi là viêm cơ tim. Khoảng 1,5 triệu trường hợp viêm cơ tim được báo cáo trên toàn cầu mỗi năm.

Các triệu chứng của viêm cơ tim bao gồm:

  • Đau ngực nhẹ
  • Cảm giác chẹn ép ngực
  • Khó thở (triệu chứng phổ biến nhất)
  • Sưng tấy ở chân
  • Tim đập nhanh

Nếu các triệu chứng của bạn nhẹ, hãy hẹn gặp bác sĩ sớm. Nếu đau ngực, khó thở và các dấu hiệu khác nghiêm trọng hơn, hãy gọi ngay cho cấp cứu. 

4. Viêm màng ngoài tim

Đau ngực liên quan đến viêm màng ngoài tim: đau nhói hoặc âm ỉ thường bắt đầu ở giữa hoặc bên trái của ngực

Một loại viêm liên quan đến tim khác được gọi là viêm màng ngoài tim. Cụ thể, đây là tình trạng viêm túi nước mỏng bao quanh tim và có thể do nhiễm vi-rút hoặc vi khuẩn gây ra. Phẫu thuật tim cũng có thể dẫn đến viêm màng ngoài tim. Trong hầu hết các trường hợp viêm màng ngoài tim, nguyên nhân là không rõ.

Tình trạng này không phổ biến lắm, chỉ ảnh hưởng đến khoảng 0,1% số ca nhập viện.

Viêm màng ngoài tim có thể gây đau ngực giống như đau tim. Cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ và thường bắt đầu ở giữa hoặc bên trái ngực. Cơn đau đôi khi tỏa ra lưng của bạn. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

Các triệu chứng thường biến mất sau một hoặc hai tuần khi nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc.

Nếu bạn cảm thấy rằng mình có thể đang bị một cơn đau tim, hãy gọi cho dịch vụ cấp cứu. Nếu cơn đau ngực nhẹ, hãy hẹn gặp bác sĩ. Hãy lưu ý có thể bạn đã từng mắc một loại loại nhiễm trùng nào đó trước đây, và đó là nguyên nhân gây ra viêm màng ngoài tim.

5. Phình động mạch chủ

Đau ngực liên quan đến chứng phình động mạch chủ: có thể không gây ra các triệu chứng đáng chú ý hoặc ngực của bạn có thể cảm thấy đau khi chạm vào

Động mạch chủ là động mạch lớn nhất trong cơ thể và chịu trách nhiệm vận chuyển máu từ tim đến mạng lưới mạch máu rộng lớn cung cấp cho hầu hết cơ thể. Tất cả lưu lượng máu đó có thể gây ra một chỗ phình hình thành trong thành động mạch chủ. Phình giống như quả bóng bay này được gọi là phình động mạch chủ.

Bạn có thể bị phình động mạch chủ mà không hề biết hoặc nhận ra. Bản thân chỗ phình ra có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào, chúng có thể bao gồm:

  • Đau ở ngực, lưng hoặc bụng
  • Ho
  • Hụt hơi

Hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi trong nhịp thở kèm theo cảm giác khó chịu ở ngực.

6. Bóc tách hoặc vỡ động mạch chủ

Đau ngực liên quan đến bóc tách hoặc vỡ động mạch chủ: đau nhói đột ngột ở ngực và lưng trên

Phình động mạch chủ có thể dẫn đến bóc tách động mạch chủ, đó là vết rách trong các lớp của thành động mạch chủ khiến máu chảy ra ngoài. Phình động mạch chủ cũng có thể bị vỡ, có nghĩa là nó vỡ ra, khiến máu chảy ra từ động mạch chủ.

Các triệu chứng của bóc tách hoặc vỡ động mạch chủ bao bao gồm:

  • Một cơn đau đột ngột, sắc nét và liên tục ở ngực và lưng trên của bạn
  • Đau ở cánh tay, cổ hoặc hàm của bạn
  • Khó thở

Những triệu chứng này nên được coi là trường hợp cấp cứ và bạn nên gọi cấp cứ hoặc tới cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức. Bóc tách hoặc vỡ động mạch chủ có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

7. Bệnh cơ tim

Đau ngực liên quan đến bệnh cơ tim: có thể đau vừa phải sau khi ăn hoặc tập thể dục

Bệnh cơ tim đề cập đến một số vấn đề liên quan tới cơ tim. Chúng có thể khiến cơ tim dày lên, mỏng đi hoặc gặp các biến chứng khác ảnh hưởng đến khả năng bơm máu của cơ tim. Bạn có thể mắc phải bệnh cơ tim sau khi mắc một bệnh khác, hoặc bạn có thể được di truyền tình trạng này từ bố mẹ. 

Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Khó thở, đặc biệt là sau khi hoạt động thể chất
  • Sưng ở chân và mắt cá chân của bạn
  • Đau ngực trong một số trường hợp, có thể dữ dội hơn khi gắng sức hoặc sau khi ăn một bữa ăn nhiều
  • Tim đập nhanh
  • Nhịp tim không đều

Hãy tới khám bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng này. Nếu khó thở hoặc đau ngực trở nên nghiêm trọng, hãy gọi dịch vụ cấp cứu.

8. Bệnh van tim

Đau ngực liên quan đến bệnh van tim: đau, tăng áp lực hoặc tức ngực, thường là khi gắng sức

Tim của bạn có bốn van kiểm soát dòng chảy của máu vào và ra khỏi tim. Khi bạn già đi, nguy cơ mắc các vấn đề về van tim tăng lên.

Các triệu chứng của bệnh van tim phụ thuộc vào loại rối loạn liên quan đến van tim cụ thể và có thể bao gồm:

  • Đau ngực, tăng áp lực hoặc tức ngực khi hoạt động nhiều
  • Mệt mỏi
  • Hụt hơi
  • Tiếng thổi tim, đó là nhịp tim bất thường mà bác sĩ có thể phát hiện bằng ống nghe

Nếu bạn thấy đau ngực hoặc tức ngực khi gắng sức, hãy khámbác sĩ. Nó có thể không phải là một trường hợp khẩn cấp, nhưng bạn càng được chẩn đoán sớm thì bạn và bác sĩ của bạn càng có thể bắt đầu một kế hoạch điều trị sớm hơn.

NGUYÊN NHÂN LIÊN QUAN ĐẾN HÔ HẤP

Hầu hết các nguyên nhân gây đau ngực do hô hấp là do chấn thương phổi, hoặc các vấn đề trong đường thở dẫn đến và đến từ phổi của bạn.

Đau ngực liên quan đến rối loạn hô hấp hoặc những rối loạn hô hấp khác có thể giống như cơn đau tim hoặc tình trạng liên quan đến tim. Cơn đau sẽ tăng lên khi gắng sức và thở mạnh, giảm khi nghỉ ngơi và thở đều hoặc chậm. Mục 9–16 mô tả các nguyên nhân gây đau ngực liên quan đến hô hấp.

9. Thuyên tắc mạch phổi

Đau ngực liên quan đến thuyên tắc mạch phổi: đau nhói dần dần hoặc đột ngột, tương tự như cơn đau tim, và ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi gắng sức.

Thuyên tắc mạch phổi là cục máu đông bị kẹt trong động mạch ở một bên phổi của bạn. Thuyên tắc mạch phổi khiến bạn khó thở. Cảm giác này có thể hình thành đột ngột và hơi thở trở nên khó khăn hơn khi gắng sức.

Đau ngực và tức ngực do thuyên tắc mạch phổi giống như một cơn đau tim. Nó cũng trở nên nghiêm trọng hơn với việc gia tăng hoạt động thể chất. Các triệu chứng khác bao gồm sưng ở cẳng chân và ho có thể lẫn máu lẫn với chất nhầy.

Nếu bất kỳ triệu chứng nào phát triển đột ngột, hãy tìm trợ giúp y tế khẩn cấp ngay lập tức. Thuyên tắc mạch phổi có thể làm ngừng lưu lượng máu đến tim, gây tử vong ngay lập tức.

10. Xẹp phổi

Đau ngực liên quan đến xẹp phổi: đau xảy ra khi bạn hít vào

Xẹp phổi, còn được gọi là tràn khí màng phổi, xảy ra khi không khí lọt vào giữa thành ngực (xương sườn, một số lớp cơ và mô) và phổi. Sự tích tụ không khí này có thể gây áp lực lên phổi và khiến phổi không nở ra khi bạn hít vào.

Nếu bạn bị xẹp phổi, hít vào sẽ đau và cuối cùng trở nên khó khăn trong việc hô hấp. Bạn có thể cảm thấy như cơn đau ở ngực do vị trí của phổi. Cần đi khám và được điều trị ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình bị xẹp phổi.

11. Viêm phổi

Đau ngực liên quan đến viêm phổi: đau nhói hoặc đau nhói tăng lên khi bạn hít vào.

Viêm phổi không phải là một bệnh độc lập mà là biến chứng của bệnh cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp khác. Cơn đau ngực do viêm phổi thường bắt đầu như một cơn đau nhói hoặc đau như dao đâm, đau tăng khi bạn hít vào.

Các triệu chứng khác của viêm phổi bao gồm:

  • Ho dữ dội, thường có đờm màu xanh lá cây, vàng hoặc đôi khi có máu
  • Sốt
  • Ớn lạnh

Nếu bạn bị đau ngực khi hít vào, hãy đi khám bác sĩ sớm. Nếu bạn bị đau ngực và ho ra máu, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức

12. Bệnh hen suyễn

Đau ngực liên quan đến hen suyễn: tức ngực

Hen suyễn là một tình trạng gây viêm đường hô hấp của bạn. Tình trạng này gây co thắt lại và tiết ra nhiều chất nhờn hơn. Các triệu chứng chính của bệnh hen suyễn bao gồm thở khò khè và khó thở khi bùng phát. Bạn có thể cảm thấy tức ngực khó chịu khi lên cơn hen suyễn.

Bệnh hen suyễn thường có thể được kiểm soát bằng thuốc dạng hít. Nhưng nếu thuốc của bạn không hoạt động tốt như trước đây hoặc bạn xuất hiện và gia tăng các triệu chứng hen suyễn mà không được chẩn đoán là có vấn đề về hô hấp, hãy sớm đi khám bác sĩ.

13. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Đau ngực liên quan đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD): dấu hiệu tức ngực, thường nặng hơn khi gắng sức

COPD đề cập đến một số tình trạng khác nhau trong đó đường thở của bạn bị viêm, gây hạn chế luồng không khí vào và ra khỏi phổi của bạn. Hai ví dụ chính là viêm phế quản mãn tínhkhí phế thủng. Các triệu chứng của COPD bao gồm:

Vận động nhiều khiến cho hầu hết các triệu chứng COPD trở nên tồi tệ hơn.

14. Viêm màng phổi

Đau ngực liên quan đến viêm màng phổi: đau nhói ngực nặng hơn khi thở hoặc ho

Màng phổi là màng bao gồm mô lót thành trong của khoang ngực và lớp mô bao quanh phổi. Khi màng phổi bị viêm, tình trạng này được gọi là viêm màng phổi hoặc bệnh màng phổi. Có một số loại viêm màng phổi với nhiều nguyên nhân, bao gồm cả ung thư.

Các triệu chứng của viêm màng phổi bao gồm:

  • Hụt hơi
  • Ho
  • Một cơn đau ngực dữ dội trở nên tồi tệ hơn khi bạn thở hoặc ho

Đau ngực có thể lan khắp phần thân trên của bạn và cũng có thể chuyển thành cơn đau nhức liên tục.

Nếu bạn bị đau ngực không rõ nguyên nhân khi thở hoặc ho, hãy khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

15. Ung thư phổi

Đau ngực liên quan đến ung thư phổi: đau ngực không rõ nguyên nhân, bao gồm cả cơn đau không liên quan đến ho

Ung thư phổi là sự phát triển của các tế bào bất thường trong phổi cản trở chức năng phổi khỏe mạnh. Các triệu chứng của ung thư phổi bao gồm:

  • Ho có đờm
  • Hụt hơi
  • Đau ngực không liên quan đến ho cũng có thể kéo dài đến lưng hoặc vai của bạn
  • Cơn đau ngực trở nên tồi tệ hơn khi bạn hít thở sâu, cười hoặc ho.

Đau ngực và đau lưng không rõ nguyên nhân nên sớm đến gặp bác sĩ, đặc biệt nếu cơn ho của bạn trở nên tồi tệ hơn hoặc thường xuyên hơn. Nếu bạn ho ra máu hoặc đờm có máu, thường gặp ở bệnh ung thư phổi, hãy tìm kiếm tới cơ sở y tế hoặc khám bác sĩ ngay lập tức.

16. Tăng áp phổi hay tăng áp lực động mạch phổi

Đau ngực liên quan đến tăng áp lực động mạch phổi: tức ngực hoặc gia tăng áp lực

Huyết áp của bạn là lực của máu tác động lên thành trong của động mạch khi nó lưu thông khắp cơ thể bạn. Khi áp lực quá lớn, nó được gọi là huyết áp cao hoặc tăng huyết áp. Khi áp suất cao trong các động mạch phổi, tình trạng này được gọi là tăng áp lực động mạch phổi. Nó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như suy tim.

Trong giai đoạn đầu của bệnh tăng áp lực động mạch phổi, bạn có thể cảm thấy khó thở khi hoạt động thể chất. Cuối cùng, tăng áp lực động mạch phổi khiến bạn mệt mỏi, ngay cả khi nghỉ ngơi. Bạn cũng sẽ cảm thấy:

  • Tức ngực hoặc gia áp lực trong ngực
  • Nhịp tim dồn dập
  • Ngất xỉu
  • Sưng ở chân của bạn

Đây là những dấu hiệu của trường hợp cấp cứu y tế.

Tăng áp lực động mạch phổi thường có thể được điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống. Bạn nên được bác sĩ đánh giá nếu các triệu chứng tăng áp phổi xuất hiện.

NGUYÊN NHÂN LIÊN QUAN ĐẾN TIÊU HÓA

Trong khi hầu hết các nguyên nhân gây đau ngực liên quan đến tim và phổi trở nên tồi tệ hơn khi thực hiện hoạt động thể lực, thì cảm giác khó chịu ở ngực do vấn đề tiêu hóa thực sự có thể cải thiện khi gắng sức và trở nên tồi tệ hơn khi bạn nằm xuống. Đó là bởi vì bạn tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn khi bạn không nằm thẳng.

Hầu hết các nguyên nhân tiêu hóa gây đau ngực đều liên quan đến các vấn đề với thực quản của bạn. Thực quản là ống dẫn thức ăn và chất lỏng xuống cổ họng và vào dạ dày của bạn. Mục 17–24 là các nguyên nhân liên quan đến tiêu hóa gây đau ngực.

17. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Đau ngực liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản: cảm giác nóng rát

Trào ngược axit là một tình trạng phổ biến xảy ra khi axit dạ dày di chuyển ngược lên thực quản và kích thích niêm mạc thực quản. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một dạng nghiêm trọng hơn, và có tính dai dẳng.

Kết quả là cơn đau ngực được biết đến với một thuật ngữ phổ biến hơn: chứng ợ nóng. Đó là bởi vì nó gây ra cảm giác nóng rát ở ngực. Nó đôi khi tồi tệ hơn khi bạn nằm xuống.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể gây khó nuốt và cảm giác có gì đó mắc trong cổ họng.

Các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản không cần phải đến phòng cấp cứu, nhưng bạn nên sớm báo cho bác sĩ biết. Axit dạ dày kích thích thực quản của bạn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị.

18. Viêm thực quản

Đau ngực liên quan đến viêm thực quản: cảm giác nóng rát và khó chịu khi nuốt.

Viêm thực quản là tình trạng viêm mô trong thực quản. Nó có thể được gây ra bởi bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc các tình trạng khác, chẳng hạn như dị ứng hoặc nhiễm trùng. Viêm thực quản có thể gây đau và khó nuốt, đồng thời gây đau ngực. Trong nhiều trường hợp, cơn đau giống như chứng ợ nóng do bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra.

19. Thủng thực quản

Đau ngực liên quan đến vỡ thực quản: nhẹ đến nặng và xuất hiện nhanh chóng

Niêm mạc thực quản đôi khi có thể bị rách. Khi vết rách xảy ra, nó được gọi là thủng thực quản hoặc hội chứng Boerhaave. Thức ăn và chất lỏng có thể thoát qua vết rách vào khoang ngực.

Tình trạng này có thể gây đau nhẹ hoặc dữ dội ở ngực, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của vết rách. Cơn đau thường đến nhanh chóng và thường kèm theo:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa, đôi khi có máu
  • Thở nhanh
  • Sốt

Hãy coi những triệu chứng này như một trường hợp cấp cứu y tế.

Bác sĩ có thể sử dụng nội soi để chẩn đoán tình trạng này. Nội soi là một thủ thuật trong đó một ống rất mỏng mang một camera nhỏ được dẫn xuống cổ họng và vào thực quản để cung cấp hình ảnh của thành thực quản.

Trong nhiều trường hợp, bác sĩ phẫu thuật có thể làm sạch vùng bị ảnh hưởng và xử lý vết rách.

20. Rối loạn nhu động thực quản nguyên phát

Đau ngực liên quan đến rối loạn nhu động thực quản nguyên phát: nhẹ và có thể giống như chứng ợ nóng.

Với rối loạn nhu động thực quản nguyên phát, bạn có thể có dấu hiệu:

  • Đau ngực nhẹ hoặc ợ nóng
  • Khó nuốt
  • Cảm giác rằng thức ăn đang dính trong thực quản của bạn

Hãy đi khám bác sĩ sớm nếu bạn có những triệu chứng này.

Các lựa chọn điều trị bao gồm thuốc giúp thư giãn các cơ để dễ nuốt, cũng như các thủ thuật phẫu thuật xâm lấn tối thiểu.

21. Chứng khó nuốt

Đau ngực liên quan đến chứng khó nuốt: khó chịu xảy ra khi nuốt

Chứng khó nuốt là thuật ngữ lâm sàng cho chứng rối loạn nuốt. Bạn có thể gặp vấn đề ở phần trên của cổ họng hoặc xa hơn xuống thực quản. Rối loạn nuốt ảnh hưởng đến thực quản có thể gây đau ngực, cũng như ho.

Nếu bạn bắt đầu gặp vấn đề về nuốt, hãy đi khám bác sĩ. Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây khó nuốt. Nó thường có thể điều trị bằng thuốc hoặc một loại vật lý trị liệu.

22. Sỏi mật

Đau ngực liên quan đến sỏi mật: cơn đau dữ dội lan từ vùng bụng trên đến vùng ngực

Sỏi mật là những cụm cholesterol hoặc bilirubin nhỏ cứng lại. Bilirubin là một hợp chất được tạo ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ.

Sỏi mật hình thành trong túi mật của bạn. Túi mật là một cơ quan chứa một chất hóa học gọi là mật, được sử dụng để giúp tiêu hóa.

Khi sỏi mật chặn ống mật, bạn có thể cảm thấy đau dữ dội ở vùng bụng trên. Điều này được gọi là một cuộc tấn công túi mật. Bạn cũng có thể cảm thấy cơn đau lan lên ngực. Các triệu chứng thường phát triển sau một bữa ăn no.

Đi khám bác sĩ ngay nếu cơn đau bụng kéo dài hơn một hoặc hai giờ và bạn có các triệu chứng bao gồm:

  • Nôn mửa
  • Sốt
  • Thay đổi màu sắc của nước tiểu hoặc phân của bạn

Nếu bạn thỉnh thoảng bị đau bụng hoặc đau ngực sau một bữa ăn nhiều chất béo, hãy trao đổi những triệu chứng đó với bác sĩ

23. Viêm tụy

Đau ngực liên quan đến viêm tụy: cơn đau lan từ vùng bụng trên đến ngực và lưng

Viêm tụy là viêm tuyến tụy. Tuyến tụy của bạn là một tuyến lớn gần dạ dày của bạn.

Viêm tụy có thể cấp tính hoặc mãn tính. Viêm tụy cấp là đột ngột, nhưng tạm thời. Viêm tụy mãn tính là một tình trạng suốt đời có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho tuyến tụy của bạn.

Các triệu chứng của viêm tụy cấp tính và mãn tính bao gồm đau ở vùng bụng trên có thể lan ra ngực và lưng. Khi bị viêm tụy cấp, bạn có thể bị đau trong vài ngày và có các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt, nôn mửa và bụng sưng lên.

Đau do viêm tụy mãn tính có thể trở nên liên tục và trầm trọng hơn sau bữa ăn. Nôn mửa và tiêu chảy cũng là những dấu hiệu phổ biến của viêm tụy mãn tính. Chúng cũng có thể dẫn đến giảm cân. Trong một số trường hợp, cơn đau liên quan đến viêm tụy mãn tính giảm dần theo thời gian, nhưng tình trạng này vẫn tồn tại.

24. Thoát vị khe hoành (hiatal hernia)

Đau ngực liên quan đến thoát vị khe hoành: ợ nóng hoặc đau ở cả ngực và bụng.

Có một số loại thoát vị, nhưng loại có thể gây đau ngực được gọi là thoát vị khe hoành. Nó xảy ra khi dạ dày của bạn bắt đầu phình ra ở lỗ trên cơ hoành (lỗ hổng) mà thực quản đi qua trước khi gặp dạ dày. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Ợ nóng
  • Đau ở ngực và bụng của bạn
  • Nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen, có nghĩa là bạn bị chảy máu trong

Hẹn khám sớm nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này. Thoát vị gián đoạn thường có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

NGUYÊN NHÂN LIÊN QUAN ĐẾN SỨC KHỎE TÂM THẦN

Đau ngực liên quan đến sức khỏe tâm thần có thể giống như một cơn đau tim. Bạn cũng có thể bị tim đập nhanh và khó thở. Các mục 25–26 có liên quan đến các nguyên nhân sức khỏe tâm thần gây đau ngực.

25. Cơn căng thẳng lo âu

Đau ngực liên quan đến cơn căng thẳng lo âu: đau như dao đâm hoặc kim châm, thường cảm thấy ở giữa ngực.

Lo lắng có thể gây ra nhiều triệu chứng thể chất, bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Đổ mồ hôi
  • Tim đập nhanh
  • Choáng váng
  • Khó thở
  • Đau ngực

Nhiều người trong số này cũng là triệu chứng đau tim, vì vậy đôi khi mọi người nhầm lẫn giữa hai tình trạng này. Với cơn căng thẳng lo âu, cơn đau thường là cảm giác như bị kim đâm hoặc kim đâm ngay giữa ngực của bạn. Một cơn đau tim thường có cảm giác giống như tăng áp lực hoặc tức ngực.

Một cơn hoảng loạn (cơn căng thẳng lo âu) thường được kích hoạt bởi một sự kiện sắp tới, chẳng hạn như nguyên nhân gây lo lắng nào đó.

26. Cơn hoảng loạn

Đau ngực liên quan đến cơn hoảng loạn: đau như dao đâm, thường kèm theo khó thở và tim đập nhanh

Không giống như cơn căng thẳng lo âu, một cơn hoảng loạn có thể xảy ra mà không có bất kỳ tác nhân rõ ràng nào. Nó thường là một sự kiện diễn ra trong thời gian ngắn và có xu hướng tiến triển nhanh chóng dựa trên những gì đang xảy ra với bạn vào lúc này. Ví dụ, bạn có thể hoảng sợ khi ở trong một đám đông lớn hoặc trong một chuyến bay có nhiều nhiễu động.

Các cơn hoảng loạn xuất hiện nhiều triệu chứng với các cơn căng thẳng lo âu, bao gồm:

  • Đau ngực
  • Hụt hơi
  • Nhịp tim dồn dập
  • Chóng mặt

NGUYÊN NHÂN KHÁC

27. Căng cơ

Đau ngực liên quan đến căng cơ: đau hoặc cảm giác cứng ở ngực, thường trở nên tồi tệ hơn khi cử động cơ

Nếu bạn đã từng nâng vật gì đó quá nặng hoặc nâng không đúng cách, bạn có thể bị căng cơ hoặc bầm tím cơ ngực. Cơ ngực lớn nhất là cơ ngực lớn. Căng hoặc làm tổn thương cơ ngực lớn là không thường xuyên xảy ra, nhưng nó vẫn có khả năng, đặc biệt là khi ép băng ghế trong phòng tập tạ.

Căng cơ ngực không phải là một trường hợp cấp cứu y tế. Nếu cơn đau không thuyên giảm khi nghỉ ngơi, hãy đi khám bác sĩ để đảm bảo không có nguyên nhân gây khó chịu nào khác.

Nếu cơn đau cơ nghiêm trọng, bạn có thể bị rách cơ và cần phải phẫu thuật để xử lý. Nếu có vết rách, bạn có thể thấy sự thay đổi về hình dạng của cơ ngực. Nếu đúng như vậy, hãy hẹn gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

28. Đau cơ xơ hóa

Đau ngực liên quan đến chứng đau cơ xơ hóa: cơn đau âm ỉ có thể kéo dài hàng tháng, thường kèm theo đau cơ và khớp ở các bộ phận khác của cơ thể

Đau cơ xơ hóa có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm:

  • Đau cơ xương bao gồm ngực, cơ và khớp khắp cơ thể
  • Mệt mỏi
  • Các vấn đề về giấc ngủ
  • Nhức đầu
  • Thay đổi tâm trạng

Cơn đau cơ liên quan đến chứng đau cơ xơ hóa có cảm giác như một cơn đau âm ỉ có thể kéo dài hàng tháng.

Đau cơ xơ hóa không phải là một trường hợp cấp cứu y tế, nhưng bạn không nên đợi đến khám bác sĩ để được đánh giá. Đặt lịch hẹn và sẵn sàng mô tả chi tiết tất cả các triệu chứng của bạn.

Nguyên nhân của chứng đau cơ xơ hóa vẫn chưa được biết và không có cách chữa trị. Thay vào đó, điều trị tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng

29. Bị thương xương sườn

Đau ngực liên quan đến xương sườn bị thương: đau dữ dội khi bạn thở hoặc cử động phần trên cơ thể hoặc chạm vào vùng đó

Xương sườn bị gãy hoặc bầm tím có thể gây đau ngực đáng kể mỗi khi bạn uốn cong hoặc vặn phần trên cơ thể, hít thở hoặc ấn vào vùng bị ảnh hưởng. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn từng bị chấn thương ở vùng xương sườn, chẳng hạn như tai nạn xe hơi, ngã hoặc chấn thương thể thao, khiến bạn khó thở hoặc khu vực này bị đau khi chạm vào.

Xương sườn bị gãy có thể tự lành sau vài tuần, nhưng bạn vẫn nên nhờ bác sĩ đánh giá vết thương và chụp X-quang hoặc chụp cộng hưởng từ. Trong trường hợp nghiêm trọng, gãy xương sườn có thể dẫn đến tổn thương nội tạng.

30. Viêm sụn sườn

Đau ngực liên quan đến viêm sụn sườn: đau nhói, đau như dao đâm, hoặc căng tức hoặc áp lực; cơn đau có thể lan ra sau lưng

Viêm sụn sườn xảy ra khi sụn hỗ trợ xương sườn của bạn bị viêm. Nó có thể gây ra cơn đau ngực giống như cơn đau tim. Vì lý do này, bạn nên gọi cấp cứu nếu bạn có các triệu chứng giống như đau tim.

Không phải lúc nào cũng rõ tại sao viêm sụn sườn hình thành, nhưng một cú đánh vào ngực hoặc căng thẳng do nâng vật nặng có thể gây ra nó. Nhiễm trùng khớp, viêm khớp và khối u cũng có thể gây viêm sụn sườn.

BƯỚC TIẾP THEO

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị đau ngực không rõ nguyên nhân hoặc không được chẩn đoán trước đó. Hãy sẵn sàng mô tả cơn đau và trả lời các câu hỏi khác, chẳng hạn như:

  • Điều gì dường như gây ra cơn đau?
  • Cơn đau thường kéo dài bao lâu?
  • Có bất cứ điều gì giúp giảm đau ngực của bạn?
  • Những triệu chứng khác, nếu có, bạn có?
  • Tiền sử cá nhân và gia đình của bạn về bệnh tim, các vấn đề về hô hấp và các vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa là gì?

Nếu bạn lo lắng về nguyên nhân gây đau ngực, hãy gọi cho dịch vụ cấp cứu tại địa phương. Tốt hơn là bạn nên đến phòng cấp cứu và phát hiện ra rằng bạn có thể bị đau ngực do tiêu hóa hoặc cảm xúc gây ra hơn là có nguy cơ bị đau tim nếu không được chăm sóc thích hợp.

Link bài dịch: 

  • 30 Causes for Chest Pain and When to Seek Help

https://www.healthline.com/health/causes-of-chest-pain

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *