9 lợi ích độc đáo của cà phê dựa trên các bằng chứng khoa học

9 lợi ích độc đáo của cà phê

Cà phê không chỉ giúp tăng cường năng lượng cho bạn, mà việc sử dụng một ít cà phê hàng ngày cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường típ 2, trầm cảm, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giúp bạn sống lâu hơn. Chỉ cần lưu ý rằng bạn nên hạn chế cafein nếu đang mang thai hoặc cho con bú.

Cà phê là thức uống yêu thích được biết đến với khả năng cải thiện tập trung và tăng mức năng lượng của bạn.

Trên thực tế, nhiều người phụ thuộc vào một tách cà phê ngay khi thức dậy để bắt đầu một ngày mới.

Ngoài tác dụng cung cấp năng lượng, cà phê còn được liên kết với một danh sách dài các lợi ích sức khỏe khác.

Bài viết này xem xét sâu về 9 lợi ích hàng đầu của cà phê dựa trên những bằng chứng khoa học.

TĂNG MỨC NĂNG LƯỢNG

Cà phê có chứa cafein, một chất kích thích hệ thần kinh trung ương được biết đến với khả năng chống mệt mỏi và tăng mức năng lượng (1).

Điều này là do cafein ngăn chặn các thụ thể adenosine (một chất dẫn truyền thần kinh trong não), từ đó làm tăng nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh khác trong não giúp điều chỉnh mức năng lượng của bạn, bao gồm cả dopamine (2, 3).

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng tiêu thụ cafein làm tăng thời gian tập thể dục đạp xe lên 12% và giảm đáng kể mức độ mệt mỏi chủ quan ở những người tham gia (4).

Một nghiên cứu khác cũng có kết quả tương tự, báo cáo rằng tiêu thụ caffein trước và trong khi chơi gôn giúp cải thiện hiệu suất, tăng mức năng lượng chủ quan và giảm cảm giác mệt mỏi (5).

GIẢM NGUY CƠ MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TÍP 2

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển đái tháo đường típ 2 trong thời gian dài.

Trên thực tế, một đánh giá tổng quan của 30 nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ 1 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 6% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường típ 2 (6).

Điều này được cho là do cà phê có khả năng duy trì chức năng của các tế bào beta tụy, đây là tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin để điều chỉnh lượng đường huyết (7).

Thêm vào đó, cà phê rất giàu chất chống oxy hóa và điều đó có thể ảnh hưởng đến độ nhạy cảm với insulin, tình trạng viêm và quá trình trao đổi chất – tất cả đều liên quan đến sự phát triển của bệnh đái tháo đường típ 2 (8).

HỖ TRỢ SỨC KHỎE NÃO BỘ

Mặc dù các nghiên cứu đã đưa ra nhiều kết quả khác nhau, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng cà phê có thể giúp bảo vệ chống lại một số rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Theo một bài tổng quan về 13 nghiên cứu, những người thường xuyên tiêu thụ cafein có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn đáng kể. Hơn nữa, tiêu thụ cafein cũng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Parkinson theo thời gian (9).

Một bài tổng quan khác về 11 nghiên cứu quan sát trên hơn 29.000 đối tượng tham gia cũng cho thấy rằng càng uống nhiều cà phê thì nguy cơ mắc bệnh Alzheimer càng thấp (10).

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng uống cà phê vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức (11, 12).

KIỂM SOÁT CÂN NẶNG

Theo một số nghiên cứu, cà phê có thể thay đổi quá trình dự trữ chất béo và hỗ trợ sức khỏe đường ruột, cả hai điều này đều có lợi cho việc kiểm soát cân nặng (13).

Ví dụ, một bài tổng quan về 12 nghiên cứu đã kết luận rằng tiêu thụ nhiều cà phê hơn có thể liên quan đến việc giảm lượng mỡ trong cơ thể, đặc biệt là ở nam giới (14).

Trong một nghiên cứu khác, tăng lượng cà phê tiêu thụ cũng có liên quan đến việc giảm lượng mỡ cơ thể ở phụ nữ (15).

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy những người uống một đến hai tách cà phê mỗi ngày có khả năng đáp ứng các mức hoạt động thể chất cao hơn 17% so với những người uống ít hơn một tách mỗi ngày (16).

Mức độ hoạt động thể chất cao hơn có thể giúp thúc đẩy quá trình kiểm soát cân nặng (16).

GIẢM NGUY CƠ TRẦM CẢM

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Theo một bài tổng quan về 7 nghiên cứu, kết quả cho thấy rằng một tách cà phê mà bạn sử dụng mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 8% nguy cơ trầm cảm (17).

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng uống ít nhất bốn tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ trầm cảm thấp hơn đáng kể so với chỉ uống một tách mỗi ngày (18).

Hơn nữa, một nghiên cứu trên hơn 200.000 đối tượng đã chỉ ra rằng uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do tự tử (19).

BẢO VỆ GAN

Thật thú vị, một số nghiên cứu cho thấy rằng cà phê có thể hỗ trợ sức khỏe của gan và bảo vệ chống lại các bệnh lý về gan.

Chẳng hạn, một nghiên cứu cho thấy rằng uống nhiều hơn hai tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến tỷ lệ xơ gan và ung thư gan thấp hơn ở những người mắc bệnh gan

(20).

Một nghiên cứu khác cho thấy những người càng uống nhiều cà phê thì nguy cơ tử vong do bệnh gan mãn tính càng thấp. Uống một tách cà phê mỗi ngày thì tỷ lệ tử thấp hơn 15%, trong khi đó uống bốn tách mỗi ngày thì tỷ lệ thấp hơn đến 71% (21).

Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy rằng tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm độ cứng của gan, đây là thước đo mà các chuyên gia sử dụng để đánh giá tình trạng xơ hóa, sự hình thành mô sẹo trong gan (22).

HỖ TRỢ SỨC KHỎE TIM MẠCH

Một số nghiên cứu cho thấy uống cà phê có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Trên thực tế, một bài đánh giá tổng quan cho thấy rằng uống từ 3 đến 5 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 15% nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch (23).

Một bài tổng quan khác dựa trên 21 nghiên cứu cho thấy rằng uống 3 đến 4 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 21% nguy cơ đột quỵ (24).

Hơn nữa, một nghiên cứu trên hơn 21.000 đối tượng tham gia cũng cho thấy rằng uống cà phê có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc suy tim (25).

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng caffein có thể ảnh hưởng đến mức huyết áp. Do đó, những người có mức huyết áp khó kiểm soát có thể cần hạn chế hoặc điều chỉnh lượng cafein tiêu thụ (23, 26).

TĂNG TUỔI THỌ

Một số nghiên cứu cho thấy rằng cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ nhờ vô số lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của nó.

Ví dụ, một đánh giá tổng quan của 40 nghiên cứu đã kết luận rằng uống từ 2 đến 4 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn, bất kể các yếu tố như tuổi tác, cân nặng và mức tiêu thụ rượu (27).

Tương tự, một nghiên cứu khác ở 1.567 đối tượng cho thấy uống cà phê chứa cafein có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn sau 12 và 18 năm theo dõi. Hơn nữa, uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư (28).

Điều thú vị hơn là một nghiên cứu trong ống nghiệm với mục đích đánh giá khả năng chống lão hóa của cà phê đã cho thấy rằng: Cà phê có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của nấm men bằng cách bảo vệ chống lại các gốc tự do và tổn thương DNA (29).

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu điều này cũng có thể áp dụng cho con người hay không.

TĂNG CƯỜNG HIỆU SUẤT TẬP LUYỆN

Các vận động viên thường sử dụng cà phê như một “ergogenic aid” để cải thiện thành tích và gia tăng mức năng lượng cho cơ thể (30). “Ergogenic aid” còn được gọi là chất tăng cường hiệu suất.

Một bài tổng quan dựa trên 9 nghiên cứu đã báo cáo rằng uống cà phê trước khi tập thể dục giúp cải thiện sức bền và giảm cảm giác gắng sức so với nhóm đối chứng (31).

Một nghiên cứu khác ở 126 người lớn tuổi cho thấy rằng uống cà phê có liên quan đến việc cải thiện hoạt động thể chất và tốc độ đi nhanh hơn, ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, mỡ bụng và mức độ hoạt động thể chất (32).

Ngoài ra, một bài tổng quan lớn đã báo cáo rằng mức tiêu thụ caffein vừa phải có thể cải thiện một ít về năng lượng và thời gian hoàn thành thử nghiệm của các vận động viên. Tuy nhiên, báo cáo các kết quả có sự khác biệt, vì vậy các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng cafein có thể ảnh hưởng khác nhau đến từng người (33).

KẾT LUẬN

Cà phê là một loại đồ uống phổ biến đã được nghiên cứu rộng rãi vì nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm khả năng tăng mức năng lượng, thúc đẩy kiểm soát cân nặng, tăng cường hiệu suất thể thao và bảo vệ chống lại bệnh mạn tính.

Hãy nhớ rằng một số đối tượng có thể cần hạn chế cà phê bao gồm những người đang mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em và thanh thiếu niên cũng như những người có tình trạng bệnh lý sức khỏe nhất định (34).

Tuy nhiên, uống cà phê điều độ, khoảng 3 đến 4 tách mỗi ngày, mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và thường được coi là an toàn đối với hầu hết người trưởng thành (35).

Link bài dịch:

  • 9 Unique Benefits of Coffee

https://www.healthline.com/nutrition/top-evidence-based-health-benefits-of-coffee 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *